Phương pháp quay : Heo sữa quay – Xá xíu quay chảo

Phương pháp quay : Heo sữa quay – Xá xíu quay chảo

Buổi học heo sữa quay – xá xíu quay chảo thuộc cấp độ chuyên sâu của khóa học Bếp trưởng Bếp Việt đem đến cho học viên những kiến thức tổng quan về phương pháp quay, đồng thời áp dụng vào chế biến 2 món: heo sữa quay và xá xíu quay chảo, giúp học viên vừa nắm được công thức vừa biết cách ứng dụng vào thực tiễn để nâng cao tay nghề.

PHƯƠNG PHÁP QUAY: HEO SỮA QUAY – XÁ XÍU QUAY CHẢO

Buổi học heo sữa quay – xá xíu quay chảo thuộc cấp độ chuyên sâu của khóa học Bếp trưởng Bếp Việt đem đến cho học viên những kiến thức tổng quan về phương pháp quay, đồng thời áp dụng vào chế biến 2 món: heo sữa quay và xá xíu quay chảo, giúp học viên vừa nắm được công thức vừa biết cách ứng dụng vào thực tiễn để nâng cao tay nghề.

Quay là phương pháp chế biến món ăn quen thuộc của người Việt. Phương pháp quay làm chín thực phẩm bằng các tia nhiệt, hơi nóng phát ra từ lò hoặc các dụng cụ, vật liệu tỏa nhiệt bằng cách tác dụng trực tiếp hoặc gián tiếp. Phương pháp quay đa dạng với nhiều cách quay khác nhau: quay xiên, quay lu, quay chảo, quay nồi gang, quay giội… tùy theo tính chất thực phẩm và nhu cầu sử dụng mà áp dụng cách quay phù hợp. Các cách quay tuy khác nhau nhưng về cơ bản, kết quả thịt sẽ giống nhau về cả màu sắc và hương vị. Nguyên liệu chính của món quay là thịt gia súc và gia cầm, trong đó thịt heo là phổ biến nhất, tùy theo nhu cầu sử dụng có thể để nguyên con, cả phần đùi hoặc chặt thành các khối nhỏ để quay. Món quay đòi hỏi nguyên liệu chất lượng cao và kỹ thuật chế biến món ăn điêu luyện, không phải ai cũng có thể làm được. Đó là lý do vì sao Hướng Nghiệp Á Âu (HNAAu) đưa phương pháp quay vào nội dung đào tạo, nhằm giúp cho các học viên nắm vững phương pháp này và áp dụng để chế biến nhiều món quay khác nhau.

Heo sữa quay

Trong số các món quay, heo quay là món ăn được yêu thích nhất

Heo quay – Xá xíu quay trong bữa ăn người Việt

Heo quay là món ăn truyền thống của người Việt, không chỉ thơm ngon mà còn biểu hiện cho sự phồn nhã, sung túc. Chính vì vậy, heo quay thường được chọn để dâng lên trời đất, tổ tiên và các vị thần thánh trong những dịp lễ quan trọng. Trong cuộc sống hằng ngày, heo quay xuất hiện phổ biến ở các quán ăn, nhà hàng, đặc biệt heo sữa quay nguyên con là món ăn yêu thích của rất nhiều thực khách. Món heo sữa quay hấp dẫn bởi miếng thịt quay màu vàng nâu đẹp mắt, mềm và ngọt, lớp da bên ngoài giòn tan, thơm bùi.

Nếu heo quay là món ăn truyền thống của người Việt thì xá xíu lại là món quay có nguồn gốc từ Trung Hoa. Trải qua nhiều năm du nhập và không ngừng cải biến, giờ đây xá xíu đã trở thành món ăn quen thuộc của đông đảo người Việt. Xá xíu thường được dùng với cơm, xôi, bánh mì kẹp hay chế biến thành nhiều món ăn khác như: nui xá xíu, hoành thánh xá xíu, hủ tiếu xá xíu…

Heo quay và xá xíu là những món ngon, độc đáo của ẩm thực Việt Nam, vì vậy, biết cách thực hiện phương pháp quay và áp dụng vào chế biến món ăn là điều cần thiết đối với mỗi đầu bếp nấu món Việt. Với ý nghĩa đó, buổi học Heo sữa quay – xá xíu quay chảo thuộc chương trình đào tạo Bếp trưởng bếp Việt sẽ cung cấp cho học viên những kiến thức trọng tâm về phương pháp quay, đồng thời hướng dẫn công thức chế biến 2 món quay ngon là heo sữa quay và thịt xá xíu quay chảo. Với những kiến thức đó, học viên có thể áp dụng cho nhiều món khác nhau khi đi làm hoặc sáng tạo nên những món ăn mới, có cơ hội thể hiện năng lực bản thân để được thăng tiến đến các vị trí cao hơn.

Thầy Đinh Văn Toan
Thầy Đinh Văn Toan – Bếp trưởng nhà hàng Dìn Ký và các học viên tham gia buổi học

Sỡ hữu bí quyết chế biến heo sữa quay – thịt xá xíu quay chảo từ các chuyên gia bếp Việt

Trong cách làm heo quay nói riêng và cách làm các món quay nói chung, khâu sơ chế và tẩm ướp gia vị là vô cùng quan trọng, quyết định đến 80% hương vị của cả món ăn. Để làm heo sữa quay, nguyên liệu phải là heo sữa nặng từ 2 – 3 kg, heo được sơ chế đặc biệt, để nguyên con vì khá nhỏ. Công thức tẩm ướp thường có các loại gia vị cơ bản nhưng mỗi đầu bếp lại có một bí quyết riêng để đem lại hương vị đặc biệt cho món ăn. Ướp heo phải ướp bằng tay, bên trong ướp một loại gia vị, bên ngoài lại ướp một loại khác. Để da heo giòn, có màu vàng nâu đẹp mắt, heo phải được xối nước sôi và hỗn hợp gia vị nhiều lần. Heo sữa quay để nguyên con nên cần phải cố định hình dáng trước khi quay, kỹ thuật xiên phải thật khéo léo mới có được con heo đẹp mắt và thuận lợi khi làm chín.

Dưới sự hướng dẫn tận tình của thầy Đinh Văn Toan – Bếp trưởng nhà hàng Dìn Ký, học viên biết cách sơ chế heo và nắm được các bí quyết tẩm ướp heo quay độc đáo. Đồng thời quan sát, thực hành kỹ thuật xối da heo, xiên heo và kỹ thuật quay đúng cách dưới sự hướng dẫn của giảng viên, đem lại thành phẩm món heo quay đạt chuẩn.

Mời các bạn xem một số hình ảnh thực hành chế biến heo quay trong buổi học:

Ướp heo quay

Ướp heo quay phải dùng tay ướp thì gia vị mới thấm đều

Hướng dẫn cách xiên heo

Giảng viên hướng dẫn cách xiên heo để cố định hình dáng

Da heo được xối nước sôi

Da heo được xối nước sôi để trắng đẹp và căng, khi quay cũng sẽ có vị giòn hơn

Quay heo đúng cách

Quay heo đúng cách là phải úp phần bụng heo xuống lớp than hồng

thành phẩm heo quay

Và đây là thành phẩm heo quay, thật hấp dẫn phải không nào?

So với heo quay, xá xíu quay chảo có cách làm đơn giản nhưng hương vị không chê vào đâu được. Bí quyết làm xá xíu là phải chọn thịt nạc dăm có cả nạc và mỡ để món ăn thêm ngon. Công thức tẩm ướp có hành tím, bột ngọt, nước tương, xốt nướng… nhưng không thể thiếu màu gạch cua vì đó là bí quyết để tạo màu nâu đỏ đặc trưng cho xá xíu, giúp phân biệt xá xíu với các món thịt quay thông thường. Xá xíu được quay bằng chảo cho đến khi chỉ còn nước xốt sền sệt, cách làm không hề cầu kỳ nhưng phải biết cách căn lửa, hớt bọt, trở thịt và thời gian nấu phù hợp, những yếu tố dù rất nhỏ nhưng lại quyết định đến hương vị của xá xíu. Trong phạm vi buổi học, học viên sẽ được lĩnh hội toàn bộ kiến thức trên và có thể chế biến món xá xíu quay ngon chuẩn vị.

Và đây là hình ảnh thực hành chế biến món xá xíu quay chảo:

Xá xíu được ướp gia vị

Xá xíu được ướp gia vị để tạo màu, tạo vị trước khi quay

Phương pháp quay chảo

Phương pháp quay chảo tốn khá nhiều thời gian nhưng không được nóng vội

Thành phẩm thịt xá xíu

Thành phẩm thịt xá xíu được trình bày đẹp mắt

Học viên chụp hình lưu niệm

Bạn sẽ học hỏi được nhiều kiến thức và kinh nghiệp bổ ích từ các chuyên gia ẩm thực

Không chỉ học cách chế biến món ăn ngon, học viên còn được học cách thành phẩm, trang trí món ăn và thực hiện các loại nước xốt ăn kèm; biết cách kết hợp heo quay, thịt xá xíu với bánh bao chiên hay các món ăn kèm khác. Đặc biệt, học viên được thực hành cùng giảng viên trong suốt buổi học để áp dụng kiến thức và nâng cao tay nghề, đồng thời đưa ra những khó khăn, thắc mắc trong quá trình thực hành để được giảng viên giải đáp một cách tốt nhất.

Học viên thực hành

Học viên được thực hành trong suốt buổi học để nâng cao tay nghề

Buổi học heo sữa quay – xá xíu quay chảo thuộc cấp độ chuyên sâu của khóa học Bếp trưởng Bếp Việt là một buổi học đầy hứng khởi và bổ ích, cung cấp cho học viên kiến thức toàn diện về phương pháp quay và công thức, bí quyết làm 2 món quay ngon chuẩn vị. Với những kiến thức này, học viên có thể sử dụng khi làm việc thực tế tại các quán ăn, nhà hàng và áp dụng cho nhiều món khác nhau theo cùng phương pháp quay.

Ban đầu được đăng bởi: feed Hướng Nghiệp Á Âu https://www.huongnghiepaau.com/phuong-phap-quay-heo-sua-xa-xiu-quay-chao

Bình luận về bài viết này